กรมพัฒน์ฯ จับมือ Google ประเทศไทย ประกาศความสำเร็จโครงการ "สะพานดิจิทัล" ระยะที่ 2 ดันผู้ประกอบการสู่โลกการค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 100,000 ราย
กรมพัฒน์ฯ จับมือ Google ประเทศไทย ประกาศความสำเร็จโครงการ "สะพานดิจิทัล" ระยะที่ 2
ดันผู้ประกอบการสู่โลกการค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 100,000 ราย
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ
Google
ประเทศไทย ประกาศความสำเร็จโครงการ Saphan Digital (สะพานดิจิทัล) พัฒนาทักษะการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลให้ผู้ประกอบการ
SMEs นำ ความรู้และทักษะใหม่ๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง
นายทศพล ทังสุบุตร
อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคต้องปรับตัวให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้
การค้าออนไลน์ หรือ e-Commerce นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุค
Next Normal กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีภารกิจในการส่งเสริมการค้าผ่านระบบออนไลน์เพื่อขับเคลื่อนการทำธุรกิจ
e-Commerce โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก
และการมีส่วนร่วมของชุมชนบนพื้นฐานการใช้เทคโนโลยี
เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มการตลาดออนไลน์
ตลอดจนสร้างต้นแบบความสำเร็จด้วยการพัฒนาเชิงลึกตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
กรมฯ จึงร่วมกับ Google
ประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตร ดำเนินโครงการ"สะพานดิจิทัล" (Saphan
Digital) พัฒนาความรู้และทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นให้แก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป
โดยการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลมาช่วยเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนให้คนไทยสร้างอาชีพและรายได้ด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือดิจิทัล
พร้อมกับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง โดยโครงการดังกล่าวแบ่งการอบรมออกเป็น
3 หลักสูตร คือ 1) การสร้างร้านค้าออนไลน์ "e-Commerce track" เป็นการให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำการค้าบนโลกออนไลน์
และการสร้างหน้าร้านบนโลกออนไลน์ (website) 2) การพัฒนาหน้าร้านสู่โลกออนไลน์ "Digitizing storefront track" เป็นการให้ความรู้เชิงลึกกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านค้าบนโลกออนไลน์
ตั้งแต่ การปักหมุดธุรกิจ (Google My
Business) การมีระบบชำระเงิน และการส่งสินค้าออนไลน์ไว้บริการลูกค้า
และ 3) การทำโฆษณาสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร "NGO track" เป็นหลักสูตรที่จัดทำให้สำหรับ NGO ที่มีส่วนช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถใช้เครื่องมือต่างๆ
ในกูเกิล (Google) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการ "สะพานดิจิทัล" จึงเสมือนเป็นตัวช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับให้สามารถเรียนรู้และทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้จริง
ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง ตอบโจทย์การประกอบธุรกิจในยุคโควิด-19
ที่สามารถเรียนรู้ผ่านหลักสูตรออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
จากความร่วมมือของหน่วยงานชั้นนำต่างๆ ที่ระดมสรรพกำลัง องค์ความรู้
และเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ
มาร่วมพัฒนาทักษะที่จำเป็นให้ก้าวทันโลกได้อย่างเท่าเทียม
ทั้งนี้ การดำเนินโครงการสะพานดิจิทัล (Saphan
Digital) ระยะที่ 1 (ปี 2563) ระหว่าง 27 สิงหาคม - 21 ธันวาคม 2563
มีผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาด้านการค้าออนไลน์ในหลักสูตรปกติ
On-Demand (เรียนได้ทุกเวลาที่ต้องการ) จำนวน 11,826 ราย แยกเป็น ผู้ประกอบการ SME
3,748 ราย บุคคลธรรมดา 7,979 ราย และ NGO
100 ราย ซึ่งสามารถนำความรู้จากการอบรมช่วยฟื้นฟูธุรกิจให้แข็งแกร่ง
ตลอดจนพัฒนาศักยภาพธุรกิจให้เดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นคง กรมฯ จึงอยากสานต่อภารกิจดังกล่าวเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยมุ่งสู่ความสำเร็จทางธุรกิจในระดับที่สูงขึ้น
โดยจัด Saphan Digital Batch 2 (ระยะที่ 2) ตั้งแต่เดือนมีนาคม
2564 - 31 มีนาคม 2565 ซึ่งมีผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้ารับการเรียนรู้พัฒนาด้านการค้าออนไลน์จากทั่วประเทศทั้งหมดจำนวน
118,642 ราย ได้แก่
1) หลักสูตรปกติ On-Demand จำนวน 50,874 ราย
โดยแยกเป็น ผู้ประกอบการ SME 31,113
ราย บุคคลธรรมดา19,638 ราย และ NGO 123
ราย 2) หลักสูตร Live Stream (ในช่วงเวลาที่กำหนด) จำนวน 67,768 ราย
นับเป็นอีกหนึ่งก้าวของความสำเร็จของโครงการจากความร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคส่วน
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กรมฯ
มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการฐานรากเล็งเห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม
และความคิดสร้างสรรค์ มาประยุกต์ใช้กับการทำการค้าออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน
ส่งผลให้ธุรกิจมีความเข้มแข็ง เติบโตอย่างยั่งยืน
และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้ประเทศต่อไป อธิบดี กล่าวปิดท้าย
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5959 ถึง
61 สายด่วน 1570 Website : www.dbd.go.th
#PoweredByDBD
*************************************
ที่มา : กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ฉบับที่ 60 / วันที่
19 เมษายน 2565